สาระน่ารู้


Card image cap
ตรวจเช็คระบบเบรค ก่อนที่จะสายเกินแก้!!

ผ้าเบรคต้องไม่บาง 
การตรวจสอบว่าระบบเบรคมีความสมบูรณ์พร้อมขนาดไหน ตัวชี้วัดได้ดีที่สุด คือ “ผ้าเบรค” เราสามารถตรวจเชคได้อย่างง่ายๆ โดยการมองผ่านคาลิเพอร์เบรค ผ้าเบรคที่ยังใช้ได้ดีต้องมีความหนาของเนื้อผ้าเบรครวม BACKING PLATE (แผ่นเหล็กประกบหลังผ้าเบรค) ไม่น้อยกว่า 7 มม. โดยเฉลี่ยแล้วบริษัทผู้ผลิต มักกำหนดระยะเปลี่ยนผ้าเบรคไว้ประมาณทุกๆ 30,000-40,000 กม. ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการใช้งานเป็นหลัก 

จานเบรคต้องไม่คด 
ไม่สั่น รถที่ดีขณะเบรคเต็มที่ต้องไม่สั่นสะเทือน แต่ถ้าเบรคแล้วสั่นขึ้นมาถึงพวงมาลัย หรือแป้นเบรค แสดงว่ามีความผิดปกติเกิดขึ้น ต้องนำรถเข้าไปตรวจเชคด่วน โดยส่วนใหญ่มักนำจานเบรคมาเจียนหน้าสัมผัสให้เรียบเสมอกัน แต่วิธีนี้ควรดูความหนาของจานเบรคด้วย ถ้าความหนาน้อยกว่าของเดิมมาก ก็ควรเปลี่ยนใหม่ เพราะถ้าเจียนแล้วจานเบรคอาจแตกร้าวจากการใช้งานได้ 

เปลี่ยนน้ำมันเบรคตามกำหนด 
การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรคควรทำตามคู่มือกำหนด ซึ่งส่วนใหญ่มักให้เปลี่ยนถ่ายที่ระยะประมาณ 20,000-30,000 กม. และควรใช้น้ำมันเกรดเดียวกับที่ผู้ผลิตกำหนดเท่านั้น 

เปลี่ยนผ้าเบรคแล้ว ต้องรันอิน ! เมื่อต้องการเปลี่ยนผ้าเบรค ช่างมักนำจานเบรคออกมาเจียนด้วย เพื่อให้ได้หน้าสัมผัสที่เรียบเสมอกันระหว่างจานเบรคกับผ้าเบรคใหม่ และควรเปลี่ยนน้ำมันเบรคไปด้วยเลย เพื่อเป็นการนับหนึ่งใหม่พร้อมกันทั้งระบบ 
เมื่อประกอบชุดเบรคเสร็จแล้วต้อง “รันอิน” ผ้าเบรคกันสักหน่อย เนื่องจากตอนนี้เบรคยังทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ (เบรคไม่ค่อยอยู่) จึงต้องกระตุ้นระบบเบรค ด้วยการเหยียบเบรคลงไปในระดับปานกลางประมาณ 10 ครั้ง เพื่อให้ระบบเบรคได้ปรับตัวเร็วขึ้น ให้ขับแบบเรื่อยๆ แบบปลอดภัยในระยะ 100 กิโลเมตรแรก และพยายามอย่าเหยียบเบรคอย่างรุนแรง

แบรนด์สินค้าชั้นนำ

Copyright 2019 © บริษัท ออโต้ บิสซิเนส คอร์ปอเรชั่น จำกัด